สมุดบัญชีธนาคารคืออะไร? และมีวิธีสมัครอย่างไร? ค่าบริการในการเปิดกี่บาท?

ความสำคัญของสมุดบัญชีธนาคารต่อการฝากเงินในยุคดิจิทัล 2567

ตั้งแต่เกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบและความเสียหายต่อทุกกลุ่มอาชีพทั่วโลกเลยก็ว่าได้ ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อฝากเงินหรือออมเงินไว้ใช้ในยามจำเป็นมากขึ้น การสมัครบัญชีธนาคารในทุกวันนี้มีกระบวนการในหลาย ๆ ขั้นตอนของการสมัครที่ต่างไปจากเดิมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ลูกค้าสามารถดำเนินการด้วยตัวเองผ่านช่องทางออนไลน์ 

เมื่อสมัครบัญชีธนาคารออนไลน์แล้ว ยังจำเป็นที่ต้องมีสมุดบัญชีธนาคารหรือไม่? คำตอบคือจะจำเป็นหรือไม่นั้นคุณสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดบัญชีธนาคารแบบมีสมุดคู่ฝากหรือจะเปิดบัญชีไม่มีสมุด ที่เรียกว่า e – saving เมื่อพิจารณาดูแล้วไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการทำธุรกรรมทางการเงินแทบไม่ต่างกัน คุณยังสามารถฝาก ถอน โอน ขอสเตทเม้นท์หรืออื่น ๆ ได้ตามปกติ ในทางตรงข้ามกลับดีเสียอีกที่ไม่มีสมุดบัญชีธนาคาร ซึ่งจะดีอย่างไร? มีคำตอบอยู่ในหัวข้อถัดไป 

ไม่มีสมุดบัญชีธนาคารดีอย่างไร? เปิด 3 เหตุผลที่คุณก็ (อาจ) คิดเหมือนเรา

ในความเป็นจริงแล้วเมื่อลูกค้าได้สมัครหรือเปิดบัญชีธนาคาร ณ สำนักงานสาขาธนาคารที่สนใจ เจ้าหน้าที่ก็จะให้สมุดคู่ฝากมา 1 เล่ม ไม่ว่าคุณจะเปิดบัญชีเงินฝากประเภทใด ทั้งนี้สมุดบัญชีธนาคารจะใช้ประกอบการทำธุรกรรมทางการเงินประเภท ฝาก ถอน หรือ โอนและใช้ตรวจสอบยอดเงินคงเหลือที่เป็นปัจจุบัน แต่เมื่อการเปิดบัญชีธนาคารไม่มีสมุดผ่าน application ได้รับความนิยมมากขึ้นและไม่จำเป็นต้องมีสมุดบัญชีก็ทำให้เห็นข้อดีในหลาย ๆ เรื่องดังนี้

  • ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือในรูปแบบสมุดบัญชีออนไลน์ ไม่ต้องพกสมุดบัญชีธนาคารไปไหนมาไหนให้เสี่ยงต่อการสูญหาย เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นการดำเนินการมีหลายขั้นตอนมาเกี่ยวข้องเพื่อขอเปิดสมุดบัญชีเล่มใหม่
  • ข้อมูลทางการเงินบนหน้าสมุดบัญชีอออนไลน์มีการอัพเดตแบบ real time ซึ่งเป็นปัจจุบันกว่ามากสมุดบัญชีธนาคารแบบเป็นรูปเล่มและมีความน่าเชื่อถือได้
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายรายปีในส่วนของค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการเพื่อรักษาบัญชีและไม่ต้องเสียเวลา ยุ่งยากคอยเปลี่ยนเล่มเมื่อสมุดบัญชีธนาคารเล่มเดิมถูกใช้จนหมด 

สมัครบัญชีธนาคาร 2024 มีค่าธรรมเนียมไหม? หากเลือกสมุดบัญชีธนาคารออนไลน์ต้องฝากเงินขั้นต่ำเท่าไหร่? 

จะสังเกตว่าแต่ไหนแต่ไรมาหากเปิดบัญชีธนาคารแบบปกติ ณ สำนักงานสาขาจะต้องมีเงินสดอย่างน้อยประมาณ 300-500 บาทเพื่อใช้นำฝากเข้าบัญชีครั้งแรกและให้มียอดเงินปรากฎอยู่ในสมุดบัญชีธนาคารและส่วนที่เหลือจะใช้สำหรับเป็นค่าธรรมเนียมบัตรกดเงินสด (บัตร ATM) แต่ถ้าคุณเลือกที่จะใช้บริการสมัครบัญชีธนาคารออนไลน์ผ่านแอพธนาคาร บอกเลยว่าไม่ต้องจ่ายค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้นและถึงแม้ไม่มีเงินติดตัวเลยสามารถที่จะเข้าระบบเพื่อสมัครบัญชีธนาคารได้ แต่ทั้งนี้จะต้องเลือกเป็นเปิดบัญชีไม่มีสมุด ซึ่งภายหลังจากการดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถนำเงินเข้าฝากได้ตามปกติ ตามกำลังและความสามารถ ซึ่งสมุดบัญชีธนาคารในลักษณะนี้แนะนำว่าก่อนสมัครให้ตรวจสอบเงื่อนไขการให้บริการของแต่ละธนาคารอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อสิทธิประโยชน์และการได้รับบริการที่คุ้มค่ากับตัวคุณเอง

เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าคุณผู้อ่านหลาย ๆ คนคงมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับสมุดบัญชีธนาคาร ซึ่งเราไม่ได้หมายความว่าการเปิดสมุดบัญชีแบบเป็นรูปเล่มไม่มีความสำคัญ เพราะถึงแม้จะมีช่องทางให้เปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ที่เป็นในลักษณะบริการเปิดบัญชีไม่มีสมุดแต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากจะมีสมุดคู่ฝากไว้ติดตัวเพื่อความสบายใจในการใช้บริการ